Việt Nam và Australia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch

Chiều ngày 17/4/2023, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn Hoá, Thể Thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã có buổi gặp với Ngài Don Farrell, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia. Tham dự buổi tiếp, về phía Việt Nam có bà Nguyễn Phương Hoà, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. Về phía Australia có Ngài Andrew Goledzinowski – Đại sứ Australia, ông Xavier Simonet, Giám đốc điều hành Ủy ban Thương mại và Đầu tư Australia, ông Sarah Huy, Phó Chánh văn phòng Bộ trưởng và ông Tom Zed, Cố vấn Du lịch của Bộ trưởng nhằm tăng cường, thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước Việt Nam và Australia.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết sau những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ tháng 11/2021 Việt Nam thí điểm đón khách du lịch quốc tế và chính thức mở cửa đón khách du lịch hoàn toàn từ 15/03/2022. Đây là một bước ngoặt quan trọng trong việc phục hồi mạnh mẽ, thúc đẩy du lịch quốc tế và nội địa phát triển sôi động trở lại. Thứ trưởng Đoàn Văn Việt chia sẻ, dù Việt Nam là nước mở cửa du lịch từ sớm nhưng theo thống kê, tỷ lệ khách quốc tế đến Việt Nam năm 2022 so với năm 2019 thấp hơn các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia,…Năm 2019, Việt Nam đã đón hơn 383 nghìn lượt khách Australia; Australia đón gần 124 nghìn lượt khách Việt Nam, song năm 2022, lượng khách Australia đến Việt Nam chỉ đạt 145 nghìn lượt. Điều đó đặt ra nhiều thách thức, khó khăn mới, đòi hỏi phải có tư duy đổi mới, cách tiếp cận mới, cách làm mới để phát triển ngành du lịch.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng cho biết Chính phủ Việt Nam hiện đang xem xét để sửa đổi và hoàn thiện chính sách về thủ tục xuất nhập cảnh cho khách quốc tế theo hướng tăng số lượng quốc gia được miễn thị thực, kéo dài thời hạn lưu trú phù hợp với mức lệ phí hợp lý, mở rộng visa điện tử (E-Visa) cho khách du lịch Australia. Thứ trưởng tin tưởng rằng ngành công nghiệp du lịch giữa Việt Nam và Australia đang có những bước tiến triển rõ rệt. Có thể kể đến việc các hãng hàng không ở Việt Nam đang triển khai nhiều đường bay thẳng kết nối các thành phố của Australia với Việt Nam. Vào ngày 8/4/2023, hãng hàng không Vietjet Air đã khai trương đường bay đầu tiên đến Melbourne, sau đó là các đường bay thẳng đến Sydney và Brisbane. Việt Nam mong muốn thúc đẩy phát triển du lịch của hai quốc gia, tập trung vào việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam cũng như đào tạo nguồn nhân lực và quản lý để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại Việt Nam, chú trọng tính chuyên nghiệp, hiện đại, theo chuẩn mực quốc tế nhưng cũng hết sức linh hoạt, thích ứng, đổi mới, sáng tạo, gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số.

Trao đổi tại buổi gặp, Bộ trưởng Don Farrell nhấn mạnh có những bất lợi trong thời gian qua khiến việc phát triển du lịch giữa Việt Nam và Australia bị hạn chế như giá vé máy bay cao, việc cấp thị thực gặp nhiều khó khăn, thời gian lưu trú hạn chế. Theo đó, Chính phủ Australia đang có những chính sách nhằm gỡ bỏ các rào cản để thu hút nhiều hơn lượng khách du lịch Việt Nam đến Australia. Australia hiện cung cấp hơn 120 loại Visa khác nhau và sẽ xem xét lại tiêu chuẩn cấp thị thực cho du khách Việt Nam, đơn giản hoá quá trình xét duyệt hồ sơ.

Cuối buổi tiếp, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt và Bộ trưởng Don Farrell thống nhất trong thời gian tới hai bên sẽ tăng cường trao đổi thông tin, triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác du lịch phù hợp với thế mạnh của mình, tạo động lực thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Việt Nam-Australia.

Hoàng Thu Thủy


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả