Văn hoá - sức mạnh đoàn kết Việt Nam – Cuba

Tối ngày 22/4/2023 (giờ địa phương), tại Nhà hát Heredia, thành phố Santiago de Cuba, với sức chứa 2900 khán giả đã ngập tràn những tràng pháo tay không dứt khi diễn ra Chương trình chính trị - nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam (25/9/1963 - 25/9/2023) (tiền thân của Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba ngày nay) và 50 năm ngày lãnh tụ Fidel Castro Ruz lần đầu thăm Việt Nam và tới Vùng mới Giải phóng Quảng Trị, Việt Nam. Sự kiện do Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch phối hợp với Bộ Văn hoá Cuba và các cơ quan hữu quan tổ chức. Chương trình nghệ thuật vinh dự có sự hiện diện của Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Đồng chí Estaban Lazo Hernandez, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân nước Cộng hoà Cuba, Đồng chí Fernando Gonzales Liort, Đại biểu Quốc hội, Anh hùng Cuba, Chủ tịch Viện ICAP và các đồng chí là Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội, các vị Bộ trưởng; các đồng chí Lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và các địa phương của Việt Nam và Cuba, các cơ quan thông tấn báo chí hai nước và hàng ngàn khán giả của thành phố Santiago de Cuba anh hùng.   

Phát biểu chào mừng tại Chương trình chính trị - nghệ thuật, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương bày tỏ sự vui mừng và tự hào khi được tham gia Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do đồng chí Chủ tịch Vương Đình Huệ dẫn đầu tới thăm Thành phố Santiago de Cuba anh hùng và tươi đẹp - quê hương cách mạng, nơi ghi dấu chiến công anh dũng của cuộc tấn công Pháo đài Moncada 70 năm trước. Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định tình hữu nghị anh em giữa hai nước Việt Nam và Cuba được khơi nguồn từ những điểm tương đồng trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của hai dân tộc với phẩm chất anh hùng, ý chí kiên cường bất khuất, chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do, vì công lý, phẩm giá con người, vì cuộc sống hoà bình, hạnh phúc của nhân dân. Theo lời Lãnh tụ Fidel Castro “Việt Nam và Cuba tuy về mặt địa lý cách nhau nửa vòng trái đất, nhưng có rất nhiều điểm chung”. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng khẳng định “Việt Nam và Cuba cách xa nhau hàng vạn dặm nhưng lòng dân hai nước gần gũi như anh em một nhà”. 

Phó Chủ tịch Quốc hội nhắc lại Cuba luôn là người bạn, người anh em chân thành, người đồng chí tin cậy, hết lòng chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ Việt Nam, nhất là trong những thời điểm cam go nhất của cách mạng Việt Nam. Sự ra đời của Uỷ ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam (tiền thân của Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam hiện nay) vào ngày 25/9/1963 theo chỉ thị của Tổng tư lệnh Fidel Castro với Chủ tịch đầu tiên là nữ anh Hùng Moncada, bà Melba Hernandez, là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh tụ Fidel Castro, với khẩu hiệu “Tất cả vì Việt Nam”, Uỷ ban đã tổ chức nhiều hoạt động “chia lửa” với Việt Nam, phát động phong trào quần chúng lan toả tình đoàn kết với Việt Nam tới khắp mọi nơi và mọi người dân trên đất nước Cuba và ở nhiều nơi trên thế giới, tại các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc, Phong trào không liên kết, Tổ chức đoàn kết nhân dân Á - Phi - Mỹ Latinh.

Sau chiến tranh, Cuba đóng góp vai trò rất quan trọng trong việc ủng hộ Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc và giúp Việt Nam xây dựng lại đất nước theo đúng tinh thần chỉ đạo của Lãnh tụ Fidel Castro “ Trong hoà bình, Cuba sẵn sàng đổ mồ hôi để góp phần xây dựng lại Việt Nam mười lần to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.”. Mặc dù còn muôn vàn khó khăn, Cuba đã giúp đào tạo hàng nghìn sinh viên Việt Nam, viện trựo cho Việt Nam nhiều trang thiết bị, vật tư máy móc, lương thực thực phẩm, thuốc men, cử hàng nghìn kỹ sư, công nhân, bác sĩ và chuyên gia sang giúp Việt Nam. Nhiều con đường, nhà máy, công trình thiết yếu quan trọng của Việt Nam còn lưu dấu công sức và sự sáng tạo của những người anh em Cuba tại đất cảng Hải Phòng, xây dựng đường Trường Sơn, Bệnh viện Hữu nghị Đồng Hới (Quảng Bình), hay khách sạn Thắng Lợi (Hà Nội), Trại bò Mộc Châu, Trại gà Lương Mỹ  còn in đậm trong ký ức của người dân Việt Nam

Trong không khí thắm tình đồng chí, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã trao tặng Huân chương hữu nghị cho Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP), Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam, đồng chí Fernando Gonzales Liort, Đại biểu Quốc hội, Anh hùng Cuba, Chủ tịch Viện ICAP và đồng chí Ruvislei Gonzalez Saez, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba theo các quyết định khen thưởng của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký.

Sau lễ trao tặng Huân chương hữu nghị, khán giả được thưởng thức Chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Cuba: Những dấu ấn lịch sử” do Nhà hát Nghệ thuật Đương đại thực hiện là một bản hùng ca về lịch sử đấu tranh giành độc lập của Việt Nam, ngợi ca lãnh tụ Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro cũng như giới thiệu những nét đặc sắc trong văn hoá Việt Nam. Điểm nhấn trong chương trình là ca khúc “Nhớ về Người Anh hùng”, bài hát đặc biệt kể về năm 1973 khi Chủ tịch Fidel Castro sang thăm Việt Nam. Bên cạnh đó, trong chương trình còn có những tác phẩm đặc sắc sôi động do nghệ sỹ hai nước cùng biểu diễn nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình của toàn bộ khán giả có mặt tại nhà hát như bài hợp ca của nhóm Choirs mang tên “Santiaguera”, ca sỹ Zulema Iglesias với bài hát đặc trưng mang tên “Santigao”, điệu múa “Lễ hội” đặc trưng của thành phố trình diễn bởi nhóm Kutumba,  hay ca khúc “Besame Mucho” do ca sỹ Vũ Thắng Lợi và ban nhạc nước bạn biểu diễn cũng như các các tiết mục ca múa kết hợp “Rico Vacilon”, “Guantanamera” và “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Sự kết hợp biểu diễn của nghệ hai nước thể hiện sự giao lưu, hợp tác và tăng cường tinh thần đoàn kết; vun đắp, phát triển tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng giữa nhân dân Việt Nam và Cuba. Khán giả tại Thành phố Santiago de Cuba đã dành tình cảm yêu mến cho các nghệ sỹ, trong suốt chương trình đã nhiều lần đứng lên, vỗ tay và hô vang Viva Cuba, Viva Việt Nam.  

Tham dự chương trình lần này, người dân thành phố Santiago de Cuba còn có cơ hội thăm quan Triển lãm Việt Nam - Cuba: Tình hữu nghị đặc biệt và mẫu mực giới thiệu những bức ảnh đặc sắc và tiêu biểu về tình hữu nghị đặc biệt hiếm có giữa hai quốc gia do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, dày công xây dựng và sự gắn kết chặt chẽ, tăng cường hợp tác, phát triển giữa Quốc hội hai nước Việt Nam và Cuba. 

Minh Trang


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả