Tăng cường hợp tác văn hoá, thể thao giữa Việt Nam và Brazil

Chiều ngày 29/5, tại trụ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Marco Farani - Đại sứ Brazil tại Việt Nam nhân dịp Đại sứ bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc còn có ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao; ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế.

Mở đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ sự vui mừng khi được gặp lại Đại sứ sau lần đầu gặp tại sự kiện Lễ hội đền Hùng và Lễ kỷ niệm 20 năm Công ước 2003 của UNESCO do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng chia sẻ về những ấn tượng của mình về màn trình diễn sôi động của các vũ công người Brazil tại Lễ hội Carnaval Hạ Long vừa được tổ chức vào đầu tháng 5 vừa qua. 

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và đối tác toàn diện với Brazil, nhất là trong lĩnh vực văn hoá và thể thao. Trong nhiệm kỳ của Đại sứ, Thứ trưởng mong muốn Đại sứ sẽ là cầu nối thúc đẩy hợp tác văn hoá, thể thao giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Brazil Marco Farani thể hiện sự ấn tượng trước một đất nước Việt Nam năng động, phát triển nhanh trên mọi lĩnh vực cũng như con người Việt Nam cởi mở và thân thiện. Đại sứ chúc mừng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung về những thành tựu phát triển chính trị, kinh tế, xã hội cũng như văn hoá, thể thao và du lịch mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Nhắc lại ấn tượng khi được tham dự Lễ hội đền Hùng và Lễ kỷ niệm 20 năm Công ước 2003 của UNESCO, Đại sứ khẳng định Việt Nam là quốc gia có nhiều di sản văn hoá độc đáo, có sức hút.

Đại sứ đồng thời khẳng định, Chính phủ Brazil coi trọng quan hệ với Việt Nam – đất nước đầy tiềm năng và có vị trí chiến lược tại Đông Nam Á. Đại sứ cho biết Chính phủ mới của Brazil hết sức coi trọng vai trò của văn hoá, thể thao trong việc thúc đẩy phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Do đó, trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ kỳ vọng cao sẽ triển khai được các chuyến thăm cấp cao và nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hoá và thể thao, nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên. Đại sứ Brazil đã đề xuất các hoạt động hợp tác văn hoá trong thời gian tới vàhy vọng nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tiêu biểu là Chương trình hoà nhạc và lên lớp master của nghệ sỹ piano nổi tiếng người Brazil tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam; Triển lãm tranh Brazil tại Bảo tàng Hà Nội; cũng như kế hoạch mời một nhóm nghệ sỹ Samba nổi tiếng Brazil sang Việt Nam biểu diễn vào năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.  

Trong lĩnh vực thể thao, nhằm đáp lại tình cảm của người hâm mộ Việt Nam đối với bóng đá Brazil, Đại sứ cho biết trong khả năng cho phép, Đại sứ sẽ nỗ lực làm việc với các bên liên quan để đưa được đội tuyển bóng đá của nước này sang thi đấu giao lưu tại Việt Nam.

Đánh giá cao những nỗ lực của Đại sứ quán Brazil trong việc thúc đẩy giao lưu văn hoá, giao lưu nhân dân giữa hai nước thông qua các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm và chiếu phim như Liên hoan phim Mỹ Latinh tại Việt Nam, Tuần lễ phim Brazil tại Hà Nội (5/2022) và tại Thành phố Hồ Chí Minh (9/2022). Trên cơ sở Hiệp định hợp tác văn hoá giữa Chính phủ Việt Nam và Brazil, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề xuất hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các đoàn nghệ thuật giao lưu, biểu diễn ở mỗi nước. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Brazil (1989 – 2024), hai nước có thể nghiên cứu tổ chức chuỗi sự kiện văn hoá tại mỗi nước; coi đây là dịp thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị và tăng cường sự hiểu biết, giao lưu nhân dân. Các chương trình có thể tổ chức bao gồm các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, chiếu phim… 

Về thể thao, Thứ trưởng chia sẻ Việt Nam là một trong những quốc gia mà người dân có tình yêu lớn dành cho bóng đá. Mỗi khi đội tuyển Việt Nam thi đấu dành chiến thắng, người dân đổ ra đường như ngày hội để cổ vũ và mừng chiến thắng. Thứ trưởng khẳng định đội tuyển quốc gia Brazil là đội bóng yêu thích của nhiều cổ động viên Việt Nam, nếu Đại sứ có thể đưa đội tuyển bóng đá Brazil sang thi đấu tại Việt Nam thì chắc chắn sự kiện rất đặc biệt đối với người hâm mộ và đóng góp điểm nhấn cho sự hợp tác và tình hữu nghị Việt Nam – Brazil.

Kết thúc buổi làm việc Đại sứ nhấn mạnh, “Việt Nam đã từng trải qua một thời gian dài khắc phục hậu quả chiến tranh hết sức gian khó, giờ đây là thời điểm phát triển mạnh mẽ nhất của đất nước các bạn với uy tín và vị thế mới”, Đại sứ mong muốn được đồng hành với Việt Nam và mong nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Minh Trang


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả