Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 7

Ngày 31/8/2023, tại Thành phố Chiang Mai, Thái Lan diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 7 (AMMS-7) dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratcharkitpracarn, Chủ tịch Hội nghị và sự tham dự của Bộ trưởng/Trưởng đoàn các Bộ, cơ quan phụ trách thể dục, thể thao các nước ASEAN, ông Ekkaphab Phanthavong, Phó Tổng Thư ký ASEAN, ông Witold Bańka, Chủ tịch Cơ quan Chống Doping Thế giới WADA. Đoàn Bộ Thanh niên, Thể thao, Nghệ thuật và Văn hóa Đông Timor tham dự với vai trò quan sát viên. Trên cương vị Phó Chủ tịch hội nghị, đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Nhất Hoàng và các cán bộ liên quan.

Trên cương vị Chủ tịch Hội nghị, trong phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan khẳng định cam kết cùng các nước trong khu vực phát triển ngành thể thao ASEAN hướng tới một Cộng đồng ASEAN năng động, nơi thể thao phát triển liêm khiết và đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy phát triển văn hóa xã hội và gìn giữ hòa bình. 

Với các định hướng và mục tiêu lớn cho lĩnh vực thể thao ASEAN, tại Hội nghị AMMS-7, các Bộ trưởng đã xem xét báo cáo của Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về thể thao; nghe báo cáo của Tổ công tác ASEAN về kế hoạch đăng cai FIFA World Cup 2034; xem xét, cho ý kiến với Điều khoản tham chiếu và Hướng dẫn về Quỹ Thể thao của ASEAN; Điều khoản tham chiếu sửa đổi về hoạt động của Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN và Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về thể thao; thông qua Báo cáo lần thứ nhất về chỉ số thể chất ASEAN; Nghiên cứu ASEAN- ERIA về thúc đẩy và bảo vệ các đại hội và các môn thể thao truyền thống tại các nước ASEAN: Thách thức, Cơ hội, và Chiến lược. Hội nghị nghe báo cáo của Cơ quan Phòng chống Doping thế giới WADA về việc thúc đẩy triển khai Biên bản ghi nhớ giữa ASEAN và WADA phù hợp với các ưu tiên trong Kế hoạch hành động ASEAN về Thể thao giai đoạn 2021-2025, cập nhật thông tin về về Chiến lược ưu tiên giai đoạn 2020-2024, vai trò dẫn dắt, tăng cường sự tác động, lấy vận động viên làm trung tâm…

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Thể thao các nước ASEAN đánh giá cao lĩnh vực thể thao được chọn là lĩnh vực ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2022 của Campuchia, góp phần thúc đẩy hợp tác thể thao trong khu vực, đạt được các mục tiêu phát triển bền vững cũng như Tuyên bố ASEAN về Tăng cường Bản sắc ASEAN thông qua việc Bảo vệ các Môn thể thao và Trò chơi truyền thống, với sự hợp tác của các cơ quan và đối tác trong lĩnh vực liên quan. Các Bộ trưởng ghi nhận tiến độ triển khai Kế hoạch hành động ASEAN về Thể thao 2021-2025 đã hoàn thành 60%. Đặc biệt, các Bộ trưởng đánh giá cao những thành công của SEA Games 31 tại Việt Nam, SEA Games 32 tại Campuchia và ASEAN ParaGames do Indonesia, Campuchia tổ chức. Hội nghị dành thời gian trao đổi các ưu tiên hợp tác thể thao ASEAN sau năm 2025 hướng tới xây dựng Kế hoạch Công tác ASEAN về Thể thao 2026-2030 phù hợp với Tuyên bố của các nhà Lãnh đạo ASEAN về Xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025. Để hướng tới phát triển hơn nữa bộ môn bóng đá trong hợp tác thể thao ASEAN, các Bộ trưởng trao đổi phương hướng triển khai Biên bản ghi nhớ giữa ASEAN và Liên đoàn bóng đá quốc tế với cách tiếp cận đồng bộ hơn và đồng ý tạo điều kiện cho việc đổi mới thỏa thuận hướng tới thúc đẩy ngành công nghiệp bóng đá trong ASEAN. Kết thúc hội nghị, các Bộ trưởng thông qua Tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 7.

Với vai trò Phó Chủ tịch Hội nghị, phát biểu tại Phiên toàn thể, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định, hội nghị AMMS-7 được tổ chức ngay trước thềm Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 là dịp để các nước ASEAN cùng nhau trao đổi các vấn đề nhằm thúc đẩy hơn nữa vai trò của thể thao trong Cộng đồng ASEAN. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho rằng, trải qua gần 60 năm hình thành và phát triển, ASEAN là một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và cùng chia sẻ các trách nhiệm xã hội. ASEAN đã khẳng định vai trò trung tâm trong cấu trúc an ninh khu vực dựa trên luật lệ, tạo dựng các diễn đàn để các quốc gia trong và ngoài khu vực cùng trao đổi, thúc đẩy hợp tác vì phát triển bền vững, vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Đánh giá hoạt động thể thao thời gian qua, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, dù đối mặt với những tác động từ dịch bệnh Covid-19 nhưng các hoạt động về thể dục, thể thao lớn nhất khu vực như SEA Games 31, SEA Games 32, ASEAN Para Games 11 và ASEAN Para Games 12 đã được Việt Nam, Indonesia và Campuchia tổ chức thành công, được người dân trong khu vực quan tâm. Các hoạt động thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe được người dân ASEAN đón nhận và hưởng ứng tích cực. Điều này đóng vai trò hết sức quan trọng trong phát triển nguồn lực con người, tạo động lực cho phát triển nhanh, bền vững của ASEAN.  

Nhằm tiếp tục khẳng định hơn nữa vai trò của thể thao trong tương lai bền vững của ASEAN, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề xuất các nước ASEAN cùng nỗ lực, hợp tác triển khai một số nhiệm vụ, trong đó: (i) Các nước ASEAN cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác thể thao nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về cộng đồng, bản sắc ASEAN thông qua các sự kiện thể thao, các hoạt động du lịch thể thao và công nghiệp thể thao, tạo lợi thế phát triển kinh tế-xã hội cho toàn khu vực, đồng thời tăng cường lối sống lành mạnh của người dân thông qua việc tham gia các hoạt động thể thao và thể chất; (ii) đẩy mạnh phát triển các môn thể thao truyền thống của mỗi nước, tổ chức những chương trình giới thiệu, giao lưu, thi đấu nhằm trang bị cho người dân những kiến thức về các môn thể thao truyền thống trong cộng đồng ASEAN; (iii) tăng cường kết hợp thể thao với công nghệ số, đẩy mạnh sự tiếp cận của người dân tới nhiều môn thể thao trong bối cảnh xã hội số, nền kinh tế số nhằm tạo cơ hội và đòn bẩy để ASEAN bứt phá, phát triển.

Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN được tổ chức luân phiên 2 năm/1 lần tại các quốc gia thành viên ASEAN. Theo đó, Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 8 sẽ do Việt Nam làm Chủ tịch. Thay mặt đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã tiếp nhận vai trò Chủ tịch của Việt Nam và thông báo đến Hội nghị về kế hoạch dự kiến tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 8 tại Hà Nội năm 2025.

Nguyễn Đức Thắng (từ Chiang Mai, Thái Lan)


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả