Tăng cường triển khai các hoạt động hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Bun-ga-ri

Ngày 26/4/2024, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa đã có buổi tiếp ông Pavlin Todorov, Đại sứ Bun-ga-ri tại Việt Nam đến chào xã giao và trao đổi về kế hoạch triển khai Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Văn hóa nước Cộng hòa Bun-ga-ri giai đoạn 2024-2026.

Tại buổi tiếp, ông Pavlin Todorov cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với các hoạt động của Đại sứ quán trong thời gian qua, nhấn mạnh những đóng góp tích cực trong việc phát triển quan hệ hai nước trong lĩnh vực văn hóa và du lịch của người tiền nhiệm, Đại sứ Marinela Petkova. Nhắc lại thành công của sự kiện ký kết Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Văn hóa nước Cộng hòa Bun-ga-ri giai đoạn 2024-2026 nhân chuyến thăm chính thức Bun-ga-ri của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào tháng 9/2023, Đại sứ cho biết Chương trình hợp tác là cơ sở vững chắc để triển khai các hoạt động hợp tác văn hóa giữa hai nước trong thời gian tới. Ông bày tỏ mong muốn Đại sứ quán và Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau để nỗ lực hiện thực hóa các hoạt động trong Chương trình hợp tác và khám phá các cơ hội hợp tác chung giữa hai bên.

Về quan hệ hợp tác chung giữa hai nước, bà Nguyễn Phương Hòa nhấn mạnh, Việt Nam và Bun-ga-ri là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tốt đẹp, có bề dày lịch sử, Bun-ga-ri luôn là người bạn thân thiết, kề vai sát cánh và dành cho Việt Nam sự giúp đỡ quý báu. Nhiều thế hệ cán bộ khoa học, chuyên gia, sinh viên Việt Nam từng học tập, sinh sống, làm việc tại Bun-ga-ri, được các bạn bè Bun-ga-ri giúp đỡ, đào tạo trong nhiều lĩnh vực. Đây là nền tảng vững chắc góp phần thúc đẩy quan hệ giao lưu nhân dân và trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và Bun-ga-ri. Trao đổi về kế hoạch triển khai Chương trình hợp tác văn hóa giữa hai Bộ, bà Nguyễn Phương Hòa chia sẻ một số sự kiện văn hóa quốc tế sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024 và đề nghị Đại sứ thông tin tới các đoàn nghệ thuật Bun-ga-ri để nghiên cứu khả năng tham gia, bao gồm: Liên hoan Múa Quốc tế (tháng 8/2024 tại Thừa Thiên Huế), Liên hoan Múa rối Quốc tế (tháng 11/2024 tại Hà Nội), chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Festival Huế 2024. Bên cạnh đó, bà Nguyễn Phương Hòa đề nghị phía Bungari xem xét gửi phim tham gia Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội năm 2024 tại các hạng mục dự thi và chương trình giới thiệu toàn cảnh nhằm giới thiệu điện ảnh Bungari tới công chúng Việt Nam. Trong lĩnh vực du lịch, bà Nguyễn Phương Hòa mời các cơ quan du lịch quốc gia, công ty du lịch, doanh nghiệp lữ hành của Bun-ga-ri tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC) dự kiến được tổ chức vào tháng 9/2024.

Nhằm triển khai hiệu quả, thực chất các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Bun-ga-ri, bà Nguyễn Phương Hòa và Đại sứ Pavlin Todorov đã trao đổi về khả năng nghiên cứu tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2025. Bà Nguyễn Phương Hòa hoan nghênh Bun-ga-ri tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa tại Việt Nam như chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, Lễ hội Hoa hồng Bun-ga-ri, Tuần phim Bun-ga-ri, giới thiệu về văn học… nhằm giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Bun-ga-ri tại Việt Nam, bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Đại sứ quán kết nối với các đơn vị liên quan để phối hợp tổ chức sự kiện. Đồng thời, bà Nguyễn Phương Hòa đề nghị phía Bun-ga-ri, trên cơ sở có đi có lại, xem xét tạo điều kiện hỗ trợ phía Việt Nam tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch tại Bun-ga-ri. Bà Nguyễn Phương Hòa đề nghị Đại sứ quán có thể xem xét khả năng phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam-Bulgaria, làm việc với các địa phương và các đối tác, doanh nghiệp tiềm năng để tổ chức các sự kiện. Đại sứ Pavlin bày tỏ cảm ơn sự quan tâm và những định hướng, sáng kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm việc với các bên liên quan để triển khai các hoạt động.

Cuối buổi tiếp, hai bên nhất trí tiếp tục cập nhật, trao đổi thông tin và phối hợp trong các hoạt động hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Bun-ga-ri trong thời gian tới./.

Nguyễn Oanh


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả