Liên minh Davos Baukultur: đặt văn hóa vào trung tâm của phát triển bền vững và bao trùm

Ngày 03 tháng 4 năm 2024, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa đã có buổi tiếp ông Bing Chomprasob, đại diện khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Diễn đàn Kinh tế Thế giới để trao đổi về khả năng tham gia Liên minh Davos Baukultur – Liên minh toàn cầu cam kết thúc đẩy việc quy hoạch, xây dựng và quản lý các cộng đồng hướng đến bao trùm, bền vững và năng động hơn. 

Tại buổi tiếp, ông Bing Chomprasob nhắc lại thành công của Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra vào tháng 1/2024 diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ và việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023-2026 giữa Việt Nam - WEF tại Trung Quốc. Biên bản ghi nhớ tập trung vào các lĩnh vực, bao gồm: Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực lương thực thực phẩm; Phát triển kỹ năng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh; Cụm công nghiệp hướng tới phát thải ròng bằng 0; Thúc đẩy các hành động về nhựa; Tài chính cho chuyển đổi năng lượng tái tạo; Hợp tác chuyển đổi số và thúc đẩy thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Đây là cơ sở để triển khai các hoạt động hợp tác với Việt Nam. Ông Bing cho biết với mục tiêu thành lập trung tâm chuyển đổi đô thị, Liên minh Davos Baukultur (xây dựng văn hóa) là một trong các sáng kiến của Diễn đàn nhằm mục tiêu phát triển môi trường sống như một thể thống nhất. Liên minh công nhận các thành phố là trung tâm của tăng trưởng và phát triển, không chỉ về kinh tế mà còn xem xét yếu tố môi trường, di sản văn hóa, bảo tồn các công trình và lấy con người làm trung tâm. Ông Bing bày tỏ mong muốn mở rộng mạng lưới của Liên minh, bao gồm các nước châu Á, trong đó có khả năng tham gia của Việt Nam. 

Qua thông tin khái quát về Liên minh, bà Nguyễn Phương Hòa cho biết các mục tiêu và nguyên tắc của Liên minh phù hợp với đường lối phát triển của Việt Nam, với phương châm văn hóa là động lực cho sự phát triển bền vững. Bà Nguyễn Phương Hòa chia sẻ Việt Nam là quốc gia tiên phong và luôn quan tâm phát triển lĩnh vực văn hóa và di sản, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết chung tay của các bên liên quan để giải quyết các thách thức toàn cầu và hướng đến mục tiêu, tầm nhìn chung. Bà Hòa cũng chia sẻ một số định hướng chiến lược phát triển của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hiện nay, trong đó tập trung ưu tiên vào phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa và du lịch bền vững. Trao đổi về khả năng tham gia Liên minh, bà Nguyễn Phương Hòa đề nghị phía WEF chia sẻ thêm thông tin về những cơ hội, tiềm năng khi tham gia Liên minh và bày tỏ mong muốn các bên có thể tăng cường trao đổi hợp tác không chỉ trong môi trường thực tế mà còn trên môi trường số, cũng như thúc đẩy hợp tác trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự nổi lên của trí tuệ nhân tạo. 

Hai bên nhất trí cho rằng Liên minh Davos Baukultur là cơ hội để các quốc gia kết nối, học hỏi và trao đổi các sáng kiến, trao đổi về các thách thức để tìm ra giải pháp chung trong bối cảnh thế giới thay đổi phức tạp. Cuối buổi tiếp, hai bên thống nhất tiếp tục trao đổi, cập nhật các thông tin liên quan về Liên minh để báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét khả năng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia Liên minh này.

Hiện nay, Liên minh Baukultur bao gồm gần 30 cơ quan chính phủ quốc gia phụ trách lĩnh vực văn hóa, phát triển và bền vững, các doanh nghiệp từ các lĩnh vực tài chính, bất động sản, phân tích dữ liệu, kỹ thuật, sản xuất và xây dựng, các tổ chức quốc tế và xã hội nghề nghiệp. Nhấn mạnh vai trò trung tâm của văn hóa trong môi trường xây dựng, văn hóa phải được đặt ở trung tâm của các chính sách phát triển, Liên minh hướng đến tầm nhìn tìm ra phương pháp mới, thích ứng để kiến tạo môi trường, dựa trên văn hóa, xây dựng sự gắn kết xã hội, đảm bảo tính bền vững môi trường và đóng góp vào sức khỏe và phúc lợi của tất cả mọi người.

 

Nguyễn Oanh


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả