Chúc mừng Tết cổ truyền Bun Pi May năm 2024 của Lào

Ngày 6/4/2024, tại Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tổ chức lễ đón Tết cổ truyền Bunpimay 2567 (tính theo Phật lịch) của nhân dân các bộ tộc Lào. Lễ đón Tết do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh chủ trì.

Tham dự buổi lễ, về phía Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, Trung ương, các tổ chức quần chúng, lãnh đạo các tỉnh, thành, Ban liên lạc toàn quốc cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hà Nội, Hội Cựu chiến binh Việt Nam.  

Về phía Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ và Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hoà tham dự.  

Mở đầu buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào bày tỏ niềm vinh hạnh khi được đón tiếp các đồng chí Lãnh đạo cấp cao Nhà nước, Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan, tổ chức ở Trung ương và các tỉnh, thành của Việt Nam. Năm mới 2024 là năm có ý nghĩa hết sức trọng đại đối với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, là năm mà toàn Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước cùng chung sức chung lòng tổ chức chào mừng những thành tựu đã đạt được trong suốt một năm qua, đồng thời tạo không khí sôi nổi cho Năm Du lịch quốc gia Lào và cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN. Rất nhiều hoạt động sẽ được tổ chức theo phong tục tập quán tốt đẹp của người Lào nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, bảo đảm triển khai thiết thực khẩu hiệu Năm du lịch Lào 2024 "Du lịch Lào an toàn, tận hưởng văn hóa, thiên nhiên, chủ nhà hữu nghị, hiếu khách, vui tươi".  

Phát biểu đại diện phía Việt Nam, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh bày tỏ niềm phấn khởi được hòa chung không khí đón mừng Tết cổ truyền Bun Pi-may năm 2024 của nhân dân Lào do Đại sứ quán Lào tại Hà Nội tổ chức, chúc mừng và chia sẻ niềm tự hào mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã giành được trong gần 50 năm qua. Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng anh em có mối quan hệ đặc biệt, có một không hai trên thế giới. Mối quan hệ được tạo dựng, vun đắp và phát triển bởi lòng chân thành, tình cảm thủy chung son sắt, sự ủng hộ chí nghĩa, chí tình, sự giúp đỡ quý báu, tinh thần sẵn sàng hy sinh cho nhau giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Với tình cảm chân tình từ trái tim, nỗ lực trong từng hành động, nhân dân hai nước đã kề vai sát cánh đưa quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới, thiết thực và hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng tin tưởng rằng đất nước Lào sẽ tiếp tục thành công trên chặng đường xây dựng đất nước hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và thịnh vượng.  

Năm mới Lào hay còn gọi là Tết té nước là một lễ hội truyền thống rất quan trọng của đất nước Lào, là một trong mười hai lễ hội, mười bốn phong tục mà người dân Lào duy trì từ cổ xưa. Lễ hội được tổ chức trong thời gian từ 3 đến 4 ngày trung tuần Tháng Tư hàng năm.  

Trong dịp lễ, ngoài hoạt động biểu diễn văn nghệ thì Lễ buộc chỉ cổ tay (còn gọi là lễ Sou khoẳn) là phong tục tập quán tâm linh gắn với đời sống của người dân Lào từ lâu đời và không thể thiếu vào dịp năm mới. Một đài hoa lớn với các sợi chỉ nhỏ trên cánh được đặt giữa mâm lễ trên sân khấu. Tất cả mọi người có mặt ngồi xung quanh để cầu may, sau đó cùng buộc chỉ cho nhau để chúc sức khỏe, may mắn và thành công. Với ý nghĩa cùng một cuộn chỉ được cắt ra và buộc vào tay mỗi người thì dù ở đâu họ cũng có sự liên kết với nhau như những sợi chỉ trong cùng một cuộn chỉ.  

Năm 2023 vừa qua là năm rất thành công trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào. Hai bên đã phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả các thoả thuận cấp cao và các dự án hợp tác với một tinh thần mới, quyết tâm mới. Quan hệ chính trị ngày càng tin cậy và gắn bó. Lãnh đạo cấp cao và các cấp hai bên gặp gỡ, trao đổi thường xuyên hơn. Hợp tác quốc phòng, an ninh ngày càng sâu sắc, thực chất và hiệu quả. Hợp tác kinh tế tiếp tục có chuyển biến tích cực. Chất lượng hợp tác giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, văn hóa xã hội… được nâng cao.    

Tháng 01/2024 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã tham dự ATF và các Hội nghị Bộ trưởng Du lịch có liên quan, hỗ trợ Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào đảm nhiệm thành công hoạt động đầu tiên mở màn Năm Chủ tịch Asean. Trong năm 2024, Tuần Văn hoá Việt Nam tại Lào sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm tăng cường và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.  Trong thời gian tới, cùng với hợp tác chính trị và kinh tế, đẩy mạnh hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch là nội dung quan trọng trong quan hệ hợp tác hai nước. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tăng cường các hoạt động hợp tác với Lào để thúc đẩy mối quan hệ đi vào chiều sâu và lên tầm cao mới.                                      

 Hoàng Thu Thuỷ  


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả