Việt Nam tăng cường hợp tác với Cơ quan Phòng chống doping thế giới

Ngày 31/8/2023, tại Thành phố Chiang Mai, Thái Lan, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 7 (AMMS-7), Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có buổi làm việc với ông Witold Bańka, Chủ tịch Cơ quan Chống Doping Thế giới WADA. Tham dự buổi tiếp có Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Nhất Hoàng và một số đại diện Cơ quan Phòng chống doping thế giới.

Vui mừng được gặp, làm việc với Chủ tịch WADA bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 7 do Thái Lan tổ chức, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến WADA đã hỗ trợ Việt Nam cũng như các nước ASEAN trong công tác phòng chống doping thời gian qua. Chủ tịch WADA Witold Bańka cảm ơn Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và đoàn Việt Nam đã dành thời gian tiếp đoàn cán bộ WADA, coi cuộc gặp lần này giữa đoàn Việt Nam và đoàn WADA là bước tiếp nối cho sự hợp tác của hai bên.

Chia sẻ về công tác phòng chống doping của Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh quan điểm Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc chống doping của Cơ quan chống doping thế giới. Trung tâm doping và Y học thể thao Việt Nam hoạt động ngày càng tích cực hơn. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chia sẻ, trong những năm gần đây, thể thao Việt Nam đã có sự phát triển mạnh và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đây là lý do để Việt Nam nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ Cơ quan chống doping thế giới trong việc phòng chống doping cũng như để bảo vệ sự trong sạch của các vận động viên. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hoạt động phòng, chống doping tại Việt Nam cũng phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về phòng, chống doping theo quy định của Cơ quan chống doping thế giới.

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, triển khai công tác phòng chống doping, Cục Thể dục thể thao là cơ quan được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ủy quyền và ngày càng tích cực tham gia các sự kiện, cuộc họp thường kỳ của tổ chức doing nhằm cập nhật tình hình, tiêu chí, quy định trong công tác phòng chống doping. Việt Nam rất tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về luật và quy tắc phòng chống doping của Cơ quan chống doping thế giới đến tất cả các cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên. Hàng năm, Việt Nam đều tổ chức tập huấn, tuyên truyền phổ biến về quy tắc của Cơ quan chống doping thế giới. Với các quy định về phòng chống doping ngày càng phức tạp, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía Cơ quan chống doping thế giới trong quá trình thực hiện công tác phòng chống doping tại Việt Nam, được cập nhật nhiều thông tin mới từ WADA về phòng chống doping.

Nhấn mạnh quan điểm tuân thủ các quy định của WADA là đặc biệt cần thiết, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, sắp tới Việt Nam sẽ tính đến phương án sửa đổi Thông tư quy định về phòng chống doping. Việt Nam mong nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ ý kiến của WADA để văn bản này được sửa đổi và áp dụng có hiệu quả. Trao đổi về các phòng xét nghiệm hiện nay của WADA, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho rằng, số lượng phòng xét nghiệm còn ít như hiện nay đã tạo ra những khó khăn cho Việt Nam khi gửi mẫu đi xét nghiệm doping. Việt Nam kỳ vọng WADA sớm triển khai mở thêm phòng xét nghiệm tại khu vực để công tác này được thuận tiện hơn.

Phát biểu đáp lời Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, Chủ tịch WADA cảm ơn Việt Nam đã luôn ủng hộ các hoạt động phòng chống doping trên toàn thế giới của WADA. Đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống doping, ông Witold Bańk nhận định, công tác phòng chống doping tại Việt Nam đã ngày càng được quan tâm triển khai. Cơ quan chống doping thế giới có các tiêu chí để đánh giá mức độ tuân thủ của các quốc gia trong vấn đề chống doping và các quốc gia sẽ được yêu cầu thực hiện các quy tắc theo hệ thống đánh giá chung. Trên cơ sở đề nghị của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, Chủ tịch WADA khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng chống doping. Nhân dịp này, Chủ tịch WADA đề xuất Việt Nam ủng hộ vai trò của WADA tại hội nghị lần thứ 9 Công ước UNESCO về phòng chống doping trong thể thao dự kiến được tổ chức tại Paris vào tháng 10 năm 2023. 

Kết thúc cuộc gặp, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Chủ tịch WADA khẳng định sẽ cũng nhau dành những quan tâm để hợp tác giữa Việt Nam và Cơ quan phòng chống doping thế giới ngày càng đạt hiệu quả./.

Nguyễn Đức Thắng (từ Chiang Mai, Thái Lan)


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả