Đưa quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch với tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) lên bước phát triển mới

Chiều ngày 08/9/2023, tại thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản), Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã có buổi làm việc với ông Kuroiwa Yuji - Thống đốc tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) nhân chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản tham dự Lễ hội xúc tiến du lịch-văn hoá Việt Nam tại Kanagawa. Tại buổi tiếp, hai Bên đã ký kết Thỏa thuận hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Chính quyền tỉnh Kanagawa, Nhật Bản giai đoạn 2023-2025, nhất trí tăng cường, đẩy mạnh giao lưu văn hóa, thể thao, hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước, góp phần đưa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Nhật Bản nói chung lên một bước phát triển mới.

Tham dự buổi tiếp, về phía Việt Nam, có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, đại diện lãnh đạo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Cục Hợp tác quốc tế, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, Tổng Biên tập báo Văn Hoá. Về phía Nhật Bản, có Cục trưởng Cục Văn hoá và Du lịch quốc tế, Cục trưởng Cục Thể thao, Giám đốc văn hoá, Giám đốc Xúc tiến du lịch, Giám đốc Chiến lược toàn cầu,Thư ký Chính sách của tỉnh Kanagawa.

Mở đầu buổi làm việc, ông Kuroiwa Yuji - Thống đốc tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) đã gửi lời chào nồng nhiệt đến Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cùng đoàn công tác Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch bằng tiếng Việt Nam: “Tôi rất vui mừng được đón tiếp Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cùng đoàn công tác Việt Nam đến thăm tỉnh Kawanaga và tổ chức Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại tỉnh Kanagawa. Tôi nghĩ có rất nhiều người Nhật Bản quan tâm đến Việt Nam và sẽ tham dự lễ hội này. Tôi kỳ vọng, các sự kiện nổi bật tại lễ hội lần này chính là chất xúc tác để làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Nhật Bản”.

Bày tỏ sự cảm động trước lời chào chân tình của Thống đốc tỉnh Kanagawa, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy gửi lời chào và cảm ơn sâu sắc nhất của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng tới chính quyền và nhân dân tỉnh Kanagawa, đặc biệt là cá nhân Ngài Kuroiwa Yuji cùng các cộng sự đã phối hợp hiệu quả với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức thành công các Lễ hội xúc tiến du lịch- văn hoá Việt Nam tại Kanagawa trong 06 năm qua. Nhất trí với Ngài Thống đốc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định, với nền tảng hợp tác giao lưu văn hoá, giao lưu nhân dân tốt đẹp thông qua việc tổ chức thường niên Lễ hội xúc tiến du lịch-văn hoá Việt Nam giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam và tỉnh Kanagawa từ năm 2015 đến nay, hai bên sẽ ngày càng thúc đẩy và phát triển quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu và thực chất.

Theo Thứ trưởng Trinh Thị Thủy, việc ký kết Thỏa thuận hợp tác văn hóa và du lịch giai đoạn 2023-2025 là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, mở ra tiềm năng hợp tác lớn hơn giữa Việt Nam và tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) về văn hóa, thể thao và du lịch, thực hiện chủ trương và cam kết giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Việt Nam) và tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) tại buổi tiếp và làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Ngài Thống đốc. Trên cơ sở các nội dung ký kết, hai Bên sẽ tăng cường đẩy mạnh giao lưu văn hóa, thể thao, quảng bá du lịch, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực giải trí và điện ảnh, khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác của hai nước. Đây là bước tiến mới trong hợp tác văn hoá, thể thao và du lịch giữa Việt Nam với các địa phương Nhật Bản, làm nền tảng quan trọng phát triển quan hệ kinh tế, xã hội giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị phía tỉnh Kanagawa cùng phối hợp, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình tham gia Triển lãm thế giới EXPO 2025 tại Nhật Bản. Đặc biệt vào năm 2025 là thời điểm Việt Nam kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/9/1945-02/9/2025), Thứ trưởng mong muốn tỉnh Kanagawa sẽ ủng hộ các hoạt động của Việt Nam tại Nhật Bản nói chung và tỉnh Kanagawa nói riêng.

Đồng tình trước đề nghị của Thứ trưởng, Ngài Kuroiwa Yuji khẳng định tỉnh Kanagawa sẽ luôn đồng hành, ủng hộ  Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam trong quá trình tổ chức các sự kiện giao lưu văn hoá, thể thao, xúc tiến quảng bá du lịch tại tỉnh Kanagawa và các địa phương khác ở Nhật Bản. Ngài Thống đốc chia sẻ, cá nhân Ngài và người dân tỉnh Kanagawa dành nhiều cảm tình và ấn tượng tốt đẹp về cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại tỉnh, do đó Ngài Thống đốc dành nhiều tâm huyết và nỗ lực để tổ chức thường niên Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa và Lễ hội Kanagawa tại Việt Nam, đưa Lễ hội trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân hai nước. Thống đốc Kuroiwa Yuji chia sẻ, bản thân đang tích cực học tiếng Việt để có thể giao lưu với người dân Việt Nam, và mong chờ đến chuyến công tác vào tháng 11 tại Hà Nội và Đà Nẵng để tổ chức Lễ hội Kanagawa tại Việt Nam.

Ngay sau Lễ ký kết, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji đã trả lời phỏng vấn của các phóng viên Nhật Bản liên quan đến văn kiện vừa ký kết. Đối với câu hỏi “Trong thời gian tới, hai bên sẽ có những hoạt động gì để triển khai Thoả thuận hợp tác văn hoá, thể thao và du lịch vừa ký kết?”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chia sẻ, trong thời gian tới Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam  sẽ tăng cường phối hợp với tỉnh Kanagawa triển khai thoả thuận hợp tác, đẩy mạnh giao lưu văn hóa, thể thao, quảng bá du lịch, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh. Bên cạnh nghệ thuật múa rối nước Việt Nam đang được người dân Nhật Bản yêu thích và đón nhận, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam sẽ giới thiệu đến khán giả Nhật Bản nói chung, người dân Kanagawa nói riêng các di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam nhã nhạc cung đình Huế, quan họ Bắc Ninh,... Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam sẽ cùng tỉnh Kanagawa nỗ lực để khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển của hai Bên.

Vào tối cùng ngày, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cùng đoàn công tác đã tham dự Tiệc chiêu đãi của Thống đốc tỉnh Kanagawa. Tại buổi tiệc, Thứ trưởng cùng Ngài Thống đốc đã cùng nhất trí sẽ tăng cường giao lưu văn hoá, đặc biệt là giao lưu âm nhạc giữa hai nước, đưa J-pop trở thành làn sóng mới tại Việt Nam và đưa nghệ thuật dân gian và truyền thống của Việt Nam đến gần hơn với người dân Nhật Bản. 

Thông tin tổng quan về tỉnh Kanagawa, Nhật Bản:

Tỉnh Kanagawa thuộc vùng Kanto, nằm trên đảo Honshu, Nhật Bản với diện tích 2.416 km2 và dân số gần 9.2 triệu dân, đông dân thứ hai tại Nhật Bản, chỉ sau Tokyo. Thủ phủ của tỉnh là thành phố Yokohama, là trung tâm tài chính, thương mại của tỉnh Kanagawa. Dưới thời Mạc phủ Kamakura (giai đoạn 1185-1333), Kanagawa đã là trung tâm chính trị và kinh tế của Nhật Bản. Đến nay, tỉnh Kanagawa là 1 trong 6 đặc khu chiến lược quốc gia trong chính sách kinh tế của Nhật Bản. GDP của tỉnh Kanagawa trên 300 tỷ USD, thu nhập trung bình khoảng 35.000 USD/năm. Đây cũng là một trong năm địa phương có số người Việt Nam lưu trú, học tập và lao động lớn nhất Nhật Bản. Theo thống kê từ tỉnh Kanagawa, kể từ khi Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015 đến nay, số người Việt Nam sinh sống và làm việc tại tỉnh này đã tăng gấp 2,5 lần, trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 ở tỉnh, chỉ sau Trung Quốc.

Minh Giang


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả