Khai mạc Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Kanagawa– giao thoa văn hóa nghệ thuật, cầu nối thúc đẩy du lịch Việt Nam – Nhật Bản.

Ngày 9/9/2023, tại Công viên Zou-no-hana, Kanagawa Nhật Bản đã diễn ra Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa với chủ đề “Gắn kết tương lai” với sự tham dự của Ông Kuroiwa Yuji, Thống đốc tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, Ông Phạm Quang Hiệu, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Nhật Bản, Bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ông Nguyễn Quốc Trung, Phó Bí thư thường trực tỉnh Bắc Ninh và đại diện của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và đông đảo người dân Kanagawa và du khách.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc Lễ hội, ông Kuroiwa Yuji nhấn mạnh: “Sau ba năm trì hoãn bởi đại dịch Covid-19, Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa đã được tổ chức trở lại. Đây là một sự kiện văn hóa – du lịch có nhiều ý nghĩa, góp phần thể hiện tinh thần hữu nghị tốt đẹp của nhân dân hai nước Việt Nam – Nhật Bản. Chúng ta có thể chứng kiến và đắm mình vào không khí tưng bừng của những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam được tái hiện ở từng con phố, văn phòng cho tới các địa điểm công cộng của tỉnh Kanagawa. Tại tỉnh Kanagawa, cộng đồng người Việt lớn thứ 2 trong số các cộng đồng người nước ngoài tại Kanagawa, tôi hi vọng sự kiện lần này sẽ giúp tăng cường giao lưu văn hóa cũng như tình đoàn kết giữa người dân Việt Nam và người dân địa phương của chúng tôi”. Đặc biệt, Thống đốc chia sẻ bản thân ông đã thưởng thức nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau của Việt Nam, nhưng ông nhận thấy mỗi vùng miền Việt Nam đều có loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo, hấp dẫn.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cho biết năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trên tinh thần “tình cảm, chân thành, tin cậy, thực chất và hiệu quả” mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở trong giai đoạn tốt đẹp nhất với sự tin cậy chính trị cao. Đại sứ nhận định “Với chủ đề Gắn kết đến tương lai, Ban Tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm 2023 đã truyền tải thông điệp hy vọng người dân hai nước thắt chặt tình đoàn kết vì sự phát triển của hai nước như tinh thần Việt Nam - Nhật Bản hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới”.

Trong bài phát biểu của mình, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy vui mừng khẳng định Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa là sự kiện có quy mô lớn và ý nghĩa, được Ngài Thống đốc Kuroiwa Yuji khởi xướng tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015 nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đến nay, Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa được duy trì thành hoạt động giao lưu văn hóa – du lịch thường niên của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và tỉnh Kanagawa, trở thành một trong những sự kiện nổi bật trong quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai nước. Khán giả tham dự Lễ hội có thể hòa mình vào văn hóa truyền thống Việt Nam với nhiều chương trình nghệ thuật biểu diễn như múa rối nước, dân ca quan họ Bắc Ninh, không gian triển lãm quảng bá du lịch, ẩm thực Việt Nam đầy phong phú và đặc sắc...

Thứ trưởng cũng vui mừng thông báo nhân dịp Lễ hội lần này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Chính quyền tỉnh Kanagawa đã ký Thỏa thuận hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch nhằm tăng cường đẩy mạnh giao lưu, hợp tác trên cả ba lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Thoả thuận cũng trở thành điểm nhấn trong hợp tác văn hoá và giao lưu nhân dân hai nước và là nền tảng để tăng cường xúc tiến du lịch Việt Nam - Nhật Bản. Thứ trưởng cho biết, Việt Nam hiện đang là địa điểm du lịch yêu thích của người dân Nhật Bản, số liệu ghi nhận du khách Nhật Bản tới Việt Nam vào tháng 8/2023 tăng 153% chỉ sau 01 tháng (tháng 7/2023). Do vậy, Lễ hội lần này cũng như những cam kết của hai bên tại Thoả thuận đã ký kết trở thành cơ hội đặc biệt để hai nước tiếp tục quảng bá, phát triển du lịch, tăng cường giao lưu văn hoá, giao lưu nhân dân.

Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm 2023 diễn ra trong hai ngày 9-10/9/2023, được kì vọng sẽ mang đến cho người dân những trải nghiệm về văn hoá Việt Nam thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam như trình diễn múa rối nước do các nghệ sỹ Nhà hát Múa rối Việt Nam trình diễn, cùng nhiều tiết mục ca múa nhạc dân tộc đặc sắc với những làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại... Đặc biệt, tại Lễ hội lần này, người dân Nhật Bản được trải nghiệm cùng các nghệ nhân Việt Nam tô màu cho các nhân vật trong nghệ thuật múa rối nước truyền thống của Việt Nam, nặn tò he, in tranh Đông Hồ... Ngoài ra, những món ăn đặc trưng như phở, nem rán, bún bò, bún chả, cà phê Việt Nam…cũng được giới thiệu tại Lễ hội, hấp dẫn rất đông người dân  thưởng thức.

Sau Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa lần này, vào tháng 11/2023, người dân Việt Nam sẽ được đón chào Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội, hứa hẹn nhiều những hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật phong phú và hấp dẫn.

Lê Minh Đức (từ Yokohama - Nhật Bản) 


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả