Đêm Văn hoá Việt Nam gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả Paris

Đêm Văn hoá Việt Nam đã diễn ra tối 18/11/2023 tại Nhà hát Le Trianon, Paris với sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và ông Jérémy Bacchi, Thượng nghị sỹ, Phó Chủ tịch Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục và Thông tin tại Thượng viện Pháp, Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư tỉnh Đảng bộ Bouche du Rhone, Đảng cộng sản Pháp cùng đông đảo kiều bào Việt Nam, công chúng Pháp và bạn bè quốc tế. Sự kiện do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức, với sự hỗ trợ của Đại sứ Du lịch Việt Nam Anoa Dussol (nhiệm kỳ 2015-2018) nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm đối tác chiến lược (2013-2023) Việt Nam – Pháp. 

Mở đầu chương trình, Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định Pháp luôn là một trong những đối tác đầu tiên của Việt Nam tại châu Âu và trên thế giới. Quan hệ với Pháp chiếm vị trí ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Đại sứ nhấn mạnh quyết tâm tiếp tục củng cố mối quan hệ hợp tác Pháp-Việt này, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã dẫn lời chia sẻ của Bác Hồ với một người bạn nhà văn Pháp: “Một dân tộc như dân tộc Pháp của ông, một dân tộc đã đem lại cho thế giới nền văn học của tự do, sẽ luôn luôn thấy ở chúng tôi những người bạn” và câu nói của Người Pháp “Những con đường khó khăn thường dẫn đến những điểm đến tuyệt vời” để khẳng định hai đất nước Việt Nam và Pháp ở hai lục địa Á-Âu, vượt qua những thăng trầm của lịch sử, trong 50 năm qua đã có những bước phát triển vượt bậc trong quan hệ hợp tác, trở thành Đối tác chiến lược từ năm 2013. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đưa ra hàng loạt minh chứng cho tình hữu nghị ngày càng gắn bó giữa hai nước qua nhiều lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, khoa học-kỹ thuật, giáo dục, y tế, văn hoá, du lịch, thể thao… 

Bộ trưởng cho biết Tuần Văn hoá - Du lịch Việt Nam tại Pháp với nhiều nội dung phong phú diễn ra trong những ngày qua: từ Tọa đàm du lịch “Tiềm năng và cơ hội” đến triển lãm “Sắc màu Việt Nam” giới thiệu các tác phẩm tranh lụa và sản phẩm thủ công tinh tế của các nghệ nhân Việt Nam, triển lãm tranh của Ban vận động mỹ thuật và ngoại giao văn hoá, ảnh các di sản văn hoá và các chương trình nghệ thuật đậm chất dân gian nhưng mang hơi thở của sự sáng tạo đương đại, phản ánh đời sống văn hóa của các dân tộc Việt Nam trong một tinh thần lạc quan, hứng khởi, trân trọng quá khứ, nỗ lực dựng xây, hướng tới một tương lai phồn vinh, thịnh vượng. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã cảm ơn các đối tác cùng các cơ quan, tổ chức, hội đoàn đã hỗ trợ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức thành công Tuần Văn hoá-Du lịch Việt Nam tại Pháp, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân Pháp cũng như kiều bào Việt Nam đang sinh sống tại Pháp. 

Ông Jérémy Bacchi bày tỏ vinh dự khi được mời phát biểu tại chương trình với tư cách là Thượng nghị sĩ và đại diện của Đảng Cộng sản Pháp, cho biết đây cũng là một vinh dự cho nước Pháp khi chúng ta biết về cuộc đời và hành trình của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đây, đặc biệt là giai đoạn Bác ở Marseille. Ông cũng thể hiện lòng biết ơn sâu sắc về những di sản lịch sử mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại và vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc thành lập Đảng Cộng sản Pháp. Ông cho biết Cộng đồng Pháp ngữ là di sản của lịch sử chung của hai quốc gia và phải là một phương tiện để gắn kết mọi người nhưng vẫn tôn trọng nền văn hóa chung của họ.Thượng nghị sĩ cho biết việc tổ chức chương trình “Đêm Văn hoá Việt Nam” là minh chứng cho  mối quan hệ chặt chẽ và mong muốn chung của hai bên trong việc quảng bá nền văn hóa của hai quốc gia.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyên Văn Hùng đã trao tặng ông Jérémy Bacchi một món quà độc đáo, là biểu tượng chiếc tem bưu chính in biểu tượng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp (12/4/1973-12/5/2023) được Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp với Bưu chính Pháp thực hiện.

Bữa tiệc âm nhạc dân gian độc đáo

Được trình diễn bởi các nghệ sĩ Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc và Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp, Đêm Văn hoá Việt Nam đã giới thiệu tới khán giả một không gian nghệ thuật dân gian đậm sắc màu dân gian Việt Nam. Mở màn chương trình, cả khán phòng đã lặng đi trong tiếng hát của ca sĩ Phương Đông và bé Xuân An – một em bé Việt Nam sinh ra và lớn lên tại Pháp nhưng luôn “chảy trong mình dòng máu Việt Nam”. Ngay sau đó, khán giả lắng nghe tiếng đàn bầu ngân vang trong giai điệu bài hát “Tuyết rơi” (Tombe la neige) nổi tiếng. Tiếp đó, trong hơn 60 phút của chương trình, khán giả đã được chiêm ngưỡng những điệu múa, lắng nghe những lời ca và tiếng đàn của các cô gái, chàng trai dân tộc Lự, dân tộc Dao, dân tộc Cao Lan, dân tộc Tày, dân tộc Kinh và đặc biệt ấn tượng trước những màn trình diễn các giá trị văn hoá tinh hoa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, trong đó có các di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO công nhận. “Đêm Văn hoá Việt Nam” tại Pháp với các tiết mục nghệ thuật Việt Nam và Pháp thực sự là minh chứng cho tinh thần “Văn hoá sẻ chia” của năm 2023 -năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp. 

Kết thúc chương trình, các nghệ sĩ và khán giả đã cùng hát vang bài ca “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Các khán giả cũng đã dành tặng các nghệ sĩ đến từ Việt Nam những tràng pháo tay không dứt, thể hiện sự yêu mến đối với chương trình và đây cũng chính là minh chứng cho lời khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: chương trình là “món quà tinh thần để khép lại năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, và tiến về phía trước với những bước phát triển sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên trên các lĩnh vực, trong đó có văn hóa, thể thao và du lịch, mà ngay sang năm, chúng ta sẽ cùng nỗ lực để có một kỳ Olympic Paris 2024 thành công và đáng nhớ”. 

Phạm Hà Minh

 

share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả