Tiềm năng thúc đẩy công nghiệp văn hóa sáng tạo và quảng bá du lịch thông qua cơ chế Hội nghị UNCTAD

Ngày 9/4/2024, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa đã có buổi tiếp đoàn cán bộ cấp cao của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) do ông Pedro Manuel Moreno, Phó Tổng Thư ký UNCTAD làm trưởng đoàn để trao đổi về khả năng Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị UNCTAD lần thứ XVI năm 2025. Cùng tham dự buổi tiếp có đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Vụ Tổng hợp kinh tế (Bộ Ngoại giao).

Tại buổi tiếp, ông Pedro Manuel Moreno bày tỏ vui mừng khi được quay trở lại thăm Việt Nam và dành nhiều lời khen cho đất nước Việt Nam xinh đẹp. Nhắc lại cuộc gặp giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng Thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan bên lề Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), ông Moreno cho biết phía UNCTAD đã đề nghị Việt Nam xem xét đăng cai tổ chức Hội nghị UNCTAD XVI trong năm 2025. Theo ông Moreno, Hội nghị UNCTAD là cơ hội để nước chủ nhà chia sẻ thông tin về các dự án phát triển, ưu tiên của quốc gia và thu hút sự hỗ trợ, đầu tư đối với các yếu tố then chốt trong kế hoạch, chiến lược phát triển quốc gia. Ông Moreno chia sẻ, Hội nghị với sự tham gia của các đại diện cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, đơn vị truyền thông là cơ hội để Việt Nam quảng bá văn hóa, du lịch đến bạn bè quốc tế và thu hút sự quan tâm, đầu tư của các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực quản lý của Bộ. 

Trao đổi một số thông tin liên quan đến UNCTAD, bà Nguyễn Phương Hòa chia sẻ bà thường xuyên theo dõi các báo cáo của UNCTAD về thương mại, đầu tư, kinh tế số, đổi mới sáng tạo…, nhận định đây là nguồn dữ liệu quý báu cho các Bộ, ngành của Việt Nam để cập nhật và nghiên cứu đổi mới chính sách. Bà Nguyễn Phương Hòa cho biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo, coi văn hóa là động lực cho sự phát triển bền vững. Đồng thời, trong lĩnh vực du lịch, Bộ cũng dành sự quan tâm đối với sự phát triển hình thức du lịch MICE. Do đó, việc đăng cai tổ chức Hội nghị UNCTAD là cơ hội để kết nối, mở rộng mạng lưới và thiết lập quan hệ với các đối tác trong khuôn khổ Liên hợp quốc trong lĩnh vực du lịch, kinh tế sáng tạo. 

Về khả năng Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị UNCTAD XVI, bà Nguyễn Phương Hòa cho biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận những cơ hội, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế trong cơ chế này, đồng thời đề nghị phía UNCTAD trao đổi chi tiết hơn với các đầu mối chính của Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan khác về kế hoạch, lộ trình, thời điểm tổ chức cũng như các vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách. Bên cạnh đó, bà Nguyễn Phương Hòa đề nghị phía UNCTAD, bên cạnh việc hợp tác thông qua việc tổ chức Hội nghị, xem xét hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm về thu thập, phân tích dữ liệu, cung cấp các khuyến nghị đối với các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam.

Cuối buổi tiếp, hai bên nhất trí tiếp tục cập nhật các thông tin về Hội nghị UNCTAD và trao đổi với các Bộ, ngành liên quan về nội dung này.

Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) là diễn đàn liên chính phủ được thành lập năm 1964, gồm 195 thành viên, trong đó có 155 nước (bao gồm Việt Nam) là thành viên của Ủy ban Thương mại và Phát triển. UNCTAD được thành lập nhằm mục đích hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế và thương mại của các nước thành viên, trọng tâm là bảo đảm sự phát triển hài hòa về thương mại, vận tải, viện trợ, tài chính và kỹ thuật. UNCTAD là một phần của Ban Thư ký Liên hợp quốc và Nhóm Phát triển Liên hợp quốc.

Nguyễn Oanh 


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả