Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới

Với chủ trương đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế về du lịch, trong thời gian tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 27, chiều ngày 24/01/2024, tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc tiếp và làm việc với bà Liz Ortiguera - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC). Tham dự buổi tiếp có Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh. 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trân trọng cảm ơn sự hợp tác đầy trách nhiệm của WTTC đã thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng Việt Nam trong các sự kiện lớn như diễn đàn, hội nghị do Chính phủ Việt Nam tổ chức để khuyến nghị về phát triển du lịch nhanh, bền vững, đồng thời chia sẻ, cung cấp các báo cáo, khuyến nghị chung về môi trường, khuyến nghị dành riêng cho các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Về phẩn mình, Bà Liz Ortiguera chia sẻ, WTTC đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển bền vững và có trách nhiệm của toàn cầu. Bên cạnh các báo cáo chung, WTTC cũng chia sẻ báo cáo riêng về tác động của ngành du lịch và lữ hành Việt Nam đến môi trường và xã hội. Bà Liz Ortiguera đánh giá, Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực phát triển năng động, trong đó những con số ấn tượng về phát triển của du lịch Việt Nam thời gian qua là minh chứng sống động.

Giới thiệu về dự án Nghiên cứu Môi trường và Xã hội, bà Liz Ortiguera cho biết, báo cáo cung cấp số liệu về tổng lượng phát thải khí nhà kính cũng như cường độ sử dụng nước của ngành du lịch. Báo cáo của WTTC đưa ra những con số về nhân lực ngành du lịch. Bên cạnh báo cáo này, WTTC chia sẻ những nghiên cứu về rác thải thực phẩm và một số chuyên ngành khác trong lĩnh vực du lịch, giới thiệu về nền tảng số, trong đó có tập hợp nhiều dữ liệu liên quan như chỉ số chính về du lịch và lữ hành ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia…

Cảm ơn ý kiến của bà Liz Ortiguera, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, du lịch Việt Nam được xác định là ngành kinh tế tổng hợp và mũi nhọn, phát triển theo mô hình kinh tế xanh. Quan điểm, định hướng của Việt Nam nhằm phát triển du lịch bền vững, yếu tố môi trường luôn được đặt lên hàng đầu. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26), Việt Nam đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ về bảo vệ môi trường và vẫn đang thực hiện cam kết của mình với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Những vấn đề như phát thải ròng, thay thế điện than, nước thải môi trường… đều được Chính phủ đặt ra và có lộ trình để giảm thiểu tác động tiêu cực của con người đến môi trường. Về lĩnh vực môi trường xã hội, Chính phủ Việt Nam đang xác lập môi trường cân bằng trong quá trình bố trí lực lượng lao động, giải quyết việc làm cho phụ nữ, thanh niên và các chế độ an sinh xã hội để có môi trường sống bình đẳng, hạnh phúc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao những khuyến nghị của WTTC về vấn đề môi trường và xã hội. Đây là những nội dung thực tế, hữu ích trong quá trình nghiên cứu, hoạch định chính sách phát triển của Việt Nam. Để thực sự sống trong một thế giới xanh - sạch - đẹp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, mỗi quốc gia cần chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực. Vì vậy, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung vào vấn đề giữ môi trường sinh thái trong sạch, bền vững tại các điểm đến, điểm du lịch, khu du lịch, tiếp tục tạo dựng môi trường xã hội cân bằng, đề cao lợi ích của người lao động. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị được áp dụng những báo cáo có tính chất khoa học mà WTTC đã nghiên cứu để vận dụng trong hoạch định chính sách, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, đồng thời đề nghị WTTC hỗ trợ xây dựng báo cáo thị trường cho du lịch Việt Nam với nội dung đánh giá về năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam và xu hướng thế giới tác động đến ngành du lịch và lữ hành. 

Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của WTTC khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong những báo cáo chuyên đề, thực hiện các dự án phát triển du lịch bền vững, hay tổ chức các hội nghị, hội thảo có chủ đề liên quan với mục đích để du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường-xã hội./.

Nguyễn Đức Thắng


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả