Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN 2024: Vì tương lai bền vững của ASEAN

Ngày 25/01/2024, tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 27 với chủ đề “Du lịch chất lượng và có trách nhiệm: Vì tương lai bền vững của ASEAN” dưới sự chủ trì của bà Suanesavanh Vignaket, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào - Chủ tịch Hội nghị và ông Dato Sri Tiong King Sing, Bộ trưởng Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia - Phó Chủ tịch Hội nghị theo cơ chế luân phiên trong hợp tác ASEAN. Đây là Hội nghị cấp Bộ trưởng đầu tiên trong khuôn khổ Năm Chủ tịch ASEAN 2024 tại Lào. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng phụ trách Du lịch các nước ASEAN, Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn và một số tổ chức quốc tế về du lịch. Đoàn Timor Leste tham dự trên cương vị quan sát viên ASEAN. Thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ Lào tổ chức Năm Chủ tịch ASEAN 2024, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị. Cùng tham dự có bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và một số đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng tập trung thảo luận về việc triển khai các hoạt động trong Chiến lược Du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025 cũng như các ưu tiên quan trọng khác trong giai đoạn 2023-2024 nhằm hỗ trợ hơn nữa sự phục hồi nhanh chóng của ngành du lịch. Các Bộ trưởng đánh giá cao việc các quốc gia thành viên ASEAN luôn hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực liên quan nhằm đảm bảo ngành du lịch ASEAN phục hồi nhanh chóng và phát triển bền vừng, qua đó ASEAN đã triển khai được 49 trong số 64 hoạt động thuộc Chiến lược Du lịch ASEAN (ATSP) giai đoạn 2016-2025, đạt 76,6% kế hoạch đề ra. 

Các Bộ trưởng đã điểm lại những kết quả lớn của ngành du lịch ASEAN 2023. Ngoài Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26 do Indonesia tổ chức, lần đầu tiên, Hội nghị chung giữa Bộ trưởng Du lịch ASEAN và Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN đã được tổ chức. Theo đó, việc thống nhất thành lập Nhóm công tác đặc biệt bao gồm các đại diện do Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN và Hội nghị Quan chức Giao thông Vận tải Cấp cao ASEAN chỉ định là bước đi quan trọng, tạo điều kiện đối thoại với các cơ quan liên quan, đảm bảo cơ chế hợp tác có hệ thống và cách tiếp cận mạch lạc hơn, tạo thành sự hợp tác liên ngành cấp cao đầu tiên giữa hai ngành để thúc đẩy quá trình phục hồi du lịch trong khu vực. 

Trao đổi về định hướng phát triển du lịch ASEAN sau năm 2025, Hội nghị nhất trí giao Cơ quan Du lịch các nước ASEAN dưới sự chủ trì của Philippines xây dựng Chiến lược giai đoạn tiếp theo, trong đó đề cao sự tham gia của các cơ quan chuyên ngành của ASEAN, khu vực tư nhân và giới học thuật, đồng thời cần phù hợp với Kế hoạch Tổng thể Cộng đồng Kinh tế ASEAN sau năm 2025. Bên cạnh đó, các nước thống nhất phối hợp xây dựng Hướng dẫn ASEAN về kiến thức kỹ thuật số trong ngành du lịch, Hướng dẫn ASEAN về doanh nghiệp du lịch xanh và Khuyến nghị về tài trợ xanh cho du lịch ASEAN.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, sự chủ động của Lào khi tổ chức hội nghị rất phù hợp với xu thế phát triển du lịch chung, góp phần đẩy mạnh du lịch nội khối, tăng cường kết nối giữa các nước thành viên ASEAN. Đánh giá kết quả du lịch năm 2023 của khu vực ASEAN đang có nhiều khởi sắc nhờ sự phục hồi tích cực từ các thị trường trọng điểm và các nước nội khối, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, các nước thành viên cần tiếp tục nỗ lực, tăng cường hợp tác đẩy mạnh du lịch ASEAN để bắt kịp tốc độ của các khu vực khác trên thế giới trong bối cảnh có những nơi đã phục hồi và thậm chí vượt mức trước đại dịch Covid-19.

Vui mừng chia sẻ về kết quả ngành du lịch Việt Nam năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Việt Nam đã vượt chỉ tiêu đề ra khi đón 12,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ ngành du lịch đạt khoảng 28 tỷ đô-la Mỹ, trong đó ASEAN là một trong những thị trường nguồn khôi phục nhanh nhất của Việt Nam, là một trong những động lực thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam đã được vinh danh bằng những giải thưởng uy tín tầm khu vực và quốc tế, đặc biệt năm thứ 4 liên tiếp, Việt Nam đạt được giải thưởng “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”.

Để du lịch ASEAN phát triển bền vững hơn nữa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, các nước cần tăng cường xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc. Mỗi quốc gia xây dựng 1 sản phẩm du lịch đặc trưng, kết nối theo định hướng: 1 cung đường 10 quốc gia. Đồng thời, các quốc gia thành viên cũng cần xây dựng kế hoạch nhằm giảm bớt khó khăn, tạo thuận lợi hơn nữa cho du lịch, đặc biệt là giao thông hàng không và tàu biển, qua đó tăng sức hấp dẫn cho du lịch ASEAN, phát triển bền vững, là điểm đến xanh hấp dẫn du khách trên toàn thế giới.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra hoạt động tham vấn với các tổ chức quốc tế như: Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA), Hiệp hội Du lịch ASEAN (ASEANTA), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ABC), Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), Hiệp hội Du lịch châu Á Thái Bình Dương (PATA)… Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của các tổ chức quốc tế trong thời gian qua góp phần vào hiệu quả phục hồi, phát triển du lịch bền vững và bao trùm của khu vực. 

Đối với Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Việt Nam luôn cố gắng làm mới sản phẩm du lịch để phù hợp với mọi nhu cầu của du khách. Hiện nay, một trong những sản phẩm du lịch Việt Nam chú trọng phát triển là du lịch nông nghiệp, nông thôn. Việt Nam rất vinh dự có làng Tân Hóa, tỉnh Quảng Bình được công nhận là Làng Du lịch Tốt nhất của UNWTO. Đây là sáng kiến hiệu quả nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn và du lịch bền vững, một xu hướng của thế giới sau đại dịch, đồng thời cũng là thế mạnh của du lịch Việt Nam.

Việt Nam luôn coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Nhà nước giữ vai trò kiến tạo, doanh nghiệp và nhân dân giữ vai trò tổ chức thực hiện và sẽ trực tiếp hưởng thụ những thành quả đã tạo ra. Việt Nam trong thời gian qua đã thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược, góp phần phát triển tích cực ngành du lịch. Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng kiến nghị và kỳ vọng các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với ngành du lịch Việt Nam, xem xét đăng cai tổ chức một số hội nghị, hoạt động, sự kiện, dự án du lịch quy mô lớn tại Việt Nam trong những năm tới nhằm hỗ trợ du lịch ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng, theo nhu cầu và phù hợp với thế mạnh, khả năng của từng điểm đến.

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng Du lịch ASEAN đã thông qua Lộ trình hành động nhằm cung cấp hướng dẫn cho ASEAN trong các lĩnh vực như giá trị cốt lõi, đổi mới để phát triển bền vững và cách thức trao quyền cho các bên liên quan hướng đến mục đích phát triển bền vững hơn. Theo thống nhất của các Bộ trưởng, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 28 sẽ do Malaysia chủ trì tổ chức năm 2025 trong khuôn khổ Năm Chủ tịch ASEAN 2025 tại Malaysia./.

Nguyễn Đức Thắng


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả