Việt Nam giành nhiều giải thưởng du lịch tại Diễn đàn Du lịch ASEAN 2024

Chiều ngày 26/01/2024, Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024 tại Lào đã chính thức bế mạc, khép lại 04 ngày với chuỗi hoạt động sôi nổi và hiệu quả. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cùng Bộ trưởng, Trưởng đoàn các nước ASEAN, Tổng thư ký ASEAN và các nước đối thoại, các tổ chức quốc tế tham dự lễ bế mạc, lễ trao giải thưởng du lịch ASEAN và lễ chuyển giao bai trò chủ trì ATF năm 2025 cho Malaysia.

Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng​

Trước khi dự lễ bế mạc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng các Bộ trưởng các nước đã hội kiến Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone. Tại cuộc tiếp, cảm ơn sự ủng hộ rất lớn của các nước thành viên ASEAN đối với ATF 2024, Thủ tướng Sonexay Siphandone cho biết, đối với Lào, khách du lịch từ các nước ASEAN luôn là thị trường khách quan trọng. Vì vậy, Thủ tướng Lào đề nghị Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN cùng hợp tác, kết nối điểm đến, tăng lượng khách trao đổi nội khối, cũng như xây dựng các sản phẩm du lịch mới để thu hút thêm nhiều khách quốc tế trên thế giới đến khu vực ASEAN nhằm phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm, cùng có lợi, hợp tác triển khai nhiều dự án, sáng kiến mới để du lịch ASEAN phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone và Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN​

Tại ATF 2024, đoàn Việt Nam đã tham dự các hội nghị chính thức và các sự kiện bên lề như: Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 27, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) lần thứ 23; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 11; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 3; Gặp và làm việc với Bộ trưởng Du lịch Lào, Thái Lan, Malaysia; Làm việc song phương với Agoda, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC), Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC)…Cùng với đó, tại Hội chợ TRAVEX, Việt Nam tham gia Gian hàng Du lịch do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì và sự tham dự của 5 địa phương và một số doanh nghiệp du lịch hàng đầu đã xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch, đất nước, con người, văn hóa Việt Nam; thúc đẩy nâng cao thương hiệu du lịch Việt Nam “Vietnam - Timeless Charm” với các giá trị nổi bật và các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, truyền tải thông điệp Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn tới cộng đồng quốc tế.

Tại các Hội nghị, đoàn Việt Nam đã cập nhật thông tin về tình hình phục hồi du lịch Việt Nam, những chính sách mới về thị thực thông thoáng đối với du khách quốc tế, những sản phẩm dịch vụ đặc sắc, hấp dẫn của du lịch Việt Nam. Đặc biệt, nhằm tăng cường hợp tác trong nội khối ASEAN cũng như giữa ASEAN với các nước đối thoại, các tổ chức quốc tế, đoàn Việt Nam đã đưa ra nhiều đề xuất, sáng kiến quan trọng và được các nước ủng hộ, đánh giá cao như: tạo thuận lợi hơn nữa cho việc đi lại, du lịch giữa các quốc gia; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch ASEAN trên thế giới, tổ chức lễ hội chung ASEAN; thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch nông nghiệp, nông thôn…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dự cuộc gặp làm việc với Bộ trưởng Du lịch Lào, Thái Lan và Malaysia

Trong các cuộc gặp song phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao đổi, đề nghị nhiều vấn đề hợp tác nhằm hỗ trợ ngành Du lịch Việt Nam phát triển theo hướng xanh, bền vững và bao trùm, bảo vệ môi trường-xã hội; nâng cao năng lực, cung cấp dữ liệu, phân tích, dự báo phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam ra thế giới; ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong du lịch; thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch… và đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của các tổ chức quốc tế. 

Về dự án thí điểm “Du lịch tự lái ASEAN” theo đề nghị của Thái Lan tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Du lịch Lào-Thái Lan-Việt Nam-Malaysia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao đề xuất của Thái Lan hướng đến thúc đẩy du lịch tự lái và kết nối nội vùng trong ASEAN vì đây là một trong những xu hướng của du lịch thông qua đường bộ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng chỉ ra một số hạn chế, khó khăn trong dự án này, trong đó có sự khác nhau trong vấn đề tay lái, đường lái xe giữa các quốc gia có thể gây khó khăn khi tham gia giao thông, cần có lực lượng hướng dẫn, dẫn đường. Thêm vào đó, vấn đề cấp phép, chất lượng đường bộ của mỗi quốc gia cũng có sự khác biệt, vì vậy trong quá trình hình thành tour, tuyến du lịch cũng có ảnh hưởng nhất định. Ngoài ra, các trạm dừng nghỉ, các điểm du lịch cũng chưa có chuẩn quốc tế, chưa gắn được với các sản phẩm đặc thù. Để đưa sáng kiến này vào thực tiễn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị các nước cần phối hợp, trao đổi chi tiết hơn về dự án, nêu rõ vai trò, sự đóng góp của các nước cho dự án để thống nhất cơ chế làm việc phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao Giải thưởng du lịch cho 25 đơn vị, doanh nghiệp và địa phương Việt Nam​

Tại Lễ trao giải thưởng du lịch ASEAN 2024, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao giải cho 25 đơn vị từ các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam được tôn vinh ở 06 hạng mục giải thưởng, gồm: (1) Giải thưởng Khách sạn Xanh ASEAN; (2) Giải thưởng Thành phố Du lịch Sạch ASEAN. (3) Giải thưởng MICE ASEAN (hạng mục Phòng họp); (4) Giải thưởng MICE ASEAN (hạng mục Địa điểm triển lãm); (5) Giải thưởng MICE ASEAN (hạng mục Địa điểm tổ chức sự kiện); (6) Giải thưởng Du lịch Bền vững ASEAN, chủ đề Du lịch Ẩm thực.

Bộ trưởng Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào chuyển giao vai trò Chủ tịch ATF2025 cho Bộ trưởng Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hoá Malaysia​

ATF 2024 đã chính thức khép lại, quảng bá mạnh mẽ thông điệp “Du lịch chất lượng và có trách nhiệm - Vì tương lai ASEAN bền vững”, khẳng định quyết tâm của các nước trong khu vực muốn đưa ASEAN trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới với các sản phẩm du lịch chất lượng cao, đồng thời để du lịch có đóng góp quan trọng trong việc nâng cao vị thế của ASEAN, trở thành một khối kinh tế quan trọng của thế giới. Theo kế hoạch, Diễn đàn Du lịch ASEAN 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 19 đến ngày 25 tháng 01 năm 2025 tại Malaysia với chủ đề “Đoàn kết trong hành động: Định hình ngành du lịch ASEAN vào ngày mai”.

Tại lễ trao giải năm nay, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, đơn vị được tôn vinh ở 06 hạng mục giải thưởng, đó là:

1. Giải thưởng Khách sạn Xanh ASEAN: 05 đơn vị

- Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi

- Khách sạn nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh

- Khách sạn Majestic Sài Gòn

- Khách sạn Diamond Star Bến Tre

- Khách sạn nghỉ dưỡng Salinda Resort Phu Quoc Island 

2. Giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN: 03 thành phố

- Thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế

- Thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định

- Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

3. Giải thưởng địa điểm MICE ASEAN - Hạng mục phòng họp: 05 đơn vị

- Khách sạn Lotte Hanoi

- Trung tâm Hội nghị quốc tế FLC Hạ Long

- Khách sạn nghỉ dưỡng The Grand Ho Tram Strip 

- Khách sạn nghỉ dưỡng Flamingo Cát Bà

- Khách sạn nghỉ dưỡng New World Hoiana Beach Resort

4. Giải thưởng địa điểm MICE ASEAN - Hạng mục địa điểm triển lãm: 05 đơn vị​

- Khách sạn JW Marriott Hanoi

- Khách sạn nghỉ dưỡng FLC Sam Son Beach & Golf Resort

- Khách sạn nghỉ dưỡng Vinpearl Resort & Golf Nam Hoi An

- Khách sạn nghỉ dưỡng Vinpearl Nha Trang Resort

- Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC)

5. Giải thưởng địa điểm MICE ASEAN - Hạng mục tổ chức sự kiện: 05 đơn vị

- Khách sạn Yên Biên Luxury

- Hoàng Thành Thăng Long Hà Nội

- Khách sạn Silk Path Grand Huế Hotel & Spa

- Khách sạn nghỉ dưỡng Selectum Noa Resort Cam Ranh

- Khách sạn Equatorial Ho Chi Minh City

6. Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững ASEAN: 02 đơn vị

- Sản phẩm du lịch nông thôn bền vững: Trải nghiệm ẩm thực truyền thống Bắc Bộ tại Làng cổ Đường Lâm, Hà Nội

- Sản phẩm du lịch đô thị bền vững: Trải nghiệm ẩm thực thực dưỡng chay tại nhà hàng An Nhiên Garden, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Nguyễn Đức Thắng


share on facebook

Cục Hợp tác quốc tế

Cơ quan của bộ văn hóa thể thao và du lịch

Bản quyền Website thuộc Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch)
Chịu trách nhiệm: Bà Nguyễn Phương Hoà  – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 024-39434217    Fax: 024-39437101

Ghi rõ nguồn Website http://icd.gov.vn khi phát hành lại từ trang web này

Bếp Hoàng Cương địa điểm đáng tin cậy nhất để mua các dòng bếp từ nhập khẩu, máy hút mùi, máy lọc nước, lò nướng với giá tốt nhất tại https://bephoangcuong.vn đến với bếp Hoàng Cương bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng cũng như giá cả